Cao nguyên Mộc Châu

Cao nguyên thuộc tỉnh Sơn La

Cao nguyên Mộc Châu từ lâu đã được nhiều người mệnh danh là Đà Lạt của vùng Tây Bắc, có dịp đến với Mộc Châu một lần, dù mùa hè hay mùa đông, ngày sương mù trắng núi hay ngày nắng trải vàng mơ trên rừng..., du khách đều không khỏi ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của vùng đất này.
Giới thiệu - Thời điểm du lịch - Di chuyển, đi lại - Điểm du lịch - Món ngon - Khách sạn - Điểm chụp ảnh - Lịch trình gợi ý

DU LỊCH MỘC CHÂU
Mộc Châu nằm cách Hà Nội khoảng 190 km, một đoạn đường không quá dài nên được rất nhiều gia đình và các nhóm bạn trẻ từ Hà Nội chọn du lịch Mộc Châu là điểm Du lịch cuối tuần. Đến cao nguyên xanh mướt này như có sức cuốn hút mãnh liệt, mùa nào tới đây cũng đều thích thú riêng.

Mộc Châu được ví như Đà Lạt ở Tây Bắc, mát mẻ quanh năm.

Mộc Châu

ĐI ĐẾN MỘC CHÂU
Chỉ cách Hà Nội 200 km, đi theo quốc lộ 6, đường đi lên Mộc Châu rất thuận tiện, bạn có thể đi lên Mộc Châu bằng xe máy, ô tô du lịch hoặc ô tô khách, 2 bên đường đi lên Mộc Châu cũng có rất nhiều cảnh đẹp cho bạn Check-in và chụp ảnh như đèo Thung Khe...

XE MÁY HOẶC Ô TÔ RIÊNG
Bạn có thể đi du lịch Mộc Châu bằng xe máy hoặc ô tô. Thường thì mọi người thích đi xe máy (không tính tới chuyện có ô tô riêng) vì đường cũng không xa. Đi xe máy bạn sẽ được thoải mái ngắm nhìn và chụp lại cảnh đẹp hai bên đường.

ĐI XE KHÁCH
Bạn có thể tới bến xe Mỹ Đình, bến xe Yên Nghĩa để bắt  xe 45 chỗ (giường nằm cao cấp hoặc ghế ngồi). Trước khi đi nhớ chọn xe Mộc Châu, Sơn La hoặc xe đi Điện Biên.

- Giá vé đi Sơn La / Mộc Châu:
- Giá vé ngồi khoảng 130.000 – 140.0000 VNĐ
- Giá vé giường nằm 160.000 VNĐ

ĐI LẠI Ở MỘC CHÂU
Di chuyển giữa các điểm du lịch ở Mộc Châu thuận tiện nhất là xe máy, dịch vụ cho thuê xe ở đây cũng nhiều, vé thuê xe ở các khách sạn giá chỉ tầm 150 nghìn/ ngày. Bạn cũng có thể di chuyển giữa các điểm du lịch bằng ô tô nhưng khi vào các bản làng, có nhiều đường mòn nhỏ hẹp bạn rất khó di chuyển.

THỜI ĐIỂM DU LỊCH MỘC CHÂU
Lựa chọn đúng thời điểm du lịch Mộc Châu là rất quan trọng vì chọn đúng thời điểm đẹp bạn sẽ có thể khám phá hết vẻ đẹp và thiên nhiên của Mộc Châu. Vẻ đẹp mỗi mùa lại có sự khác biệt nhau, thế nên hãy chú ý tới thời gian thích hợp nhất để đi du lịch Mộc Châu, dưới đây là những thời điểm đẹp nhất để du lịch Mộc Châu.

THÁNG 1 - THÁNG 2 DƯƠNG LỊCH: MÙA HOA ĐÀO, HOA MẬN NỞ RỘ
Ở Mộc Châu mận trồng thành những cánh đồng, có khi là phủ kín cả một bản làng, nên khi mận ra hoa, không còn loài hoa nào dám đọ sắc nữa. Để ngắm được hoa mận, bạn nên đến Mộc Châu vào những ngày cuối năm và đầu năm mới.

Tháng 1 - tháng 2 dương lịch: Mùa hoa đào, hoa mận nở rộ.

Ở các bản Lóng Luông, Thông Cuông, Pa Phách, Thung lũng mận Nà Ka - Tân Lập, bản Áng…là nơi tập trung nhiều đồi hoa nhất, và bạn phải vào sâu trong bản để có những khung hình đẹp.

Hoa mận nở trắng đồi ở thung lũng Nà Ka - Tân Lập.

THÁNG 3 - THÁNG 4: MÙA HOA BAN
Vào khoảng tháng 3, lúc cuối xuân hoa ban bắt đầu nở. Nhưng chỉ lác đác ở trên những quả đồi. Nếu muốn ngắm hoa ban bạn phải đi dọc lên khu vực gần thành phố Sơn La. Ở thị trấn hoa ban rất ít.

Hoa ban thường nở vào tháng 3 hàng năm 

Du khách sẽ thấy nhiều hoa ban nở hơn trên đường lên Sơn La 

THÁNG 4 - THÁNG 8: MÙA MẬN CHÍN VÀ KHÍ HẬU MÁT MẺ
Mùa Xuân qua, những ngày hè nóng bức tới, Mộc Châu sẽ là một điểm đến tuyệt vời để bạn trốn cái nóng oi bức của đồng bằng. Cao nguyên Mộc Châu quanh năm mát mẻ, vào thời điểm này ở Mộc Châu không có nhiều hoa nhưng lại có mận, đào cho bạn hái ( Tháng 4- 6).

Tháng 4 - tháng 8: Mùa mận chín và khí hậu mát mẻ.

Nếu lên Mộc Châu dịp này, bạn có thể đến thăm và khám phá các trang trại bò, các khu du lịch Nông nghiệp, đây cũng là thời điểm Thác Dải Yếm đẹp nhất vì có nước về, nước từ trên cao đổ xuống trắng xóa, khung cảnh đẹp như chốn bồng lai.

Thác Dải Yếm - Điểm du lịch Mộc Châu hấp dẫn.

Thác Dải Yếm.

THÁNG 10 - THÁNG 12: MÙA HOA CẢI TRẮNG, DÃ QUỲ NỞ RỘ
Từ tháng 10 – 12 những bông dã quỳ, hoa cải bắt đầu nở, những bông cải trắng bạt ngàn, phủ trắng bao quả đồi. những đồi cải trắng trải dài như tấm thảm nhìn ngút tầm mắt, lúc này khắp các bản làng ở Mộc Châu được bao phủ bởi một màu trắng tinh khôi của hoa cải.

Tháng 10 - tháng 12: Mùa Hoa Cải trắng, Dã quỳ nở rộ.

Những địa điểm có hoa cải đẹp nhất là khu phía sau rừng thông Bản Áng, bản Pa Phách, khu vực Ngũ Động Bản Ôn, bản Cóc…

Hoa cải trắng ở Khu vực rừng thông bản Áng

Cải trắng ở thung lũng Nà Ka

Hoa cải trắng ở bản Pa Pách.

ĐIỂM DU LỊCH HẤP DẪN
Mộc Châu đang là một điểm đến rất hấp dẫn trong nước với rất nhiều những trải nghiệm thú vị đang chờ du khách tới và cảm nhận.

ĐỒI CHÈ MỘC CHÂU
Cao Nguyên Mộc Châu nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt trải dài đến tận bên kia quả đồi. Nói đồi chè Mộc Châu là cảnh đẹp thiên nhiên, nhưng nói đồi chè Mộc Châu là nét đẹp nhân tạo cũng chẳng sai bởi chính bàn tay của những con người, những công nhân nông trường chè đã tạo nên những tuyệt tác đó như đồi chè hình chữ S, đồi chè hình trái tim trên đường đến Ngũ Động Bản Ôn.

Đồi Chè Mộc Châu - Điểm du lịch Mộc Châu hấp dẫn.

Đồi Chè Mộc Châu - Điểm du lịch Mộc Châu hấp dẫn.

Đồi chè đẹp nhất ở Mộc Châu là đồi chè trái tim ở Tân Lập, đây cũng là nơi được nhiều cặp đôi chọn đồi chè Mộc Châu là nơi chụp ảnh cưới, ghi lại những khoảnh khắc hạnh phúc của họ.

Điều khiến du khách thích thú khi tới đây là được đứng giữa những đồi chè, cảm nhận bầu không khí trong lành, mát mẻ khiến họ cảm thấy thư thái đầu óc, xua tan đi sự mệt nhọc của cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra bạn có thể thoả sức ngắm nhìn và chọn những góc ảnh đẹp nhất để ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng nhất về trải nghiệm ở nơi đây.

RỪNG THÔNG BẢN ÁNG
Người ta ví nơi đây như Đà Lạt thu nhỏ của Tây Bắc, với rừng thông xanh cao vút, thẳng đứng mạnh mẽ trải dài bạt ngàn trên dãy đồi đất feralit đỏ nâu tạo nên cảnh quan tự nhiên đẹp mê hồn.

Rừng thông bản Áng thuộc xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, rộng 43 ha với sự kết hợp hài hòa của hồ nước tự nhiên và rừng thông rộng lớn. Để tới đây, từ trung tâm thị trấn Mộc Châu, bạn đi theo quốc lộ 43 khoảng 2 km.

Rừng thông Bản Áng - Điểm du lịch Mộc Châu hấp dẫn.

Hai dãy hồ nước chạy đài theo hướng Đông - Tây với độ cao thấp khác nhau, hai hồ nước tự nhiên 750m2 và 4000m2 nằm sát cạnh rừng thông. Thông ở đây gồm 2 chủng loại thông địa phương, thông Đà Lạt trải dài trên dãy đồi đất Feralít đỏ nâu đã tạo cho nơi đây thành một cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp.

Rừng thông Bản Áng - Điểm du lịch Mộc Châu hấp dẫn.

NHỮNG KHU RỪNG MẬN, RỪNG ĐÀO
Vào những ngày cuối đông đầu xuân, trong tiết trời se se lạnh, trên vùng núi cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) mênh mang rộng lớn, du khách đi đến đâu cũng được quyện hòa giữa hương và sắc của muôn loài hoa, đặc biệt là hoa mận trắng tinh khôi làm say đắm và mê mẩn lòng người.

Những khu rừng mận, rừng đào - Điểm du lịch Mộc Châu hấp dẫn.
Vẻ đẹp của những quả đồi mận trắng là điểm thu hút khách tới Mộc Châu vào dịp đầu năm mới.

Những địa điểm ngắm hoa mận đẹp ở Mộc Châu

Những khu vực trồng nhiều mận ở Mộc Châu gồm Vân Hồ, Lóng Luông, Tân Lập, Ba Phách… Bước chân vào đây bạn dễ dàng gặp những vườn mận nở hoa trắng muốt, phủ khắp một vùng.

- Khu vực Tân Lập

Nơi nhiều mận nhất có lẽ là khu nông trường chè Tân Lập và Pa Khen, nằm cách thị trấn cũ chừng 15km. Đi sâu vào phía trong đồi chè trái tim, bạn sẽ bắt gặp cảnh vật miên man màu trắng hoa mận. Nhưng Pa Khen mới chính là nơi đáng đi nhất nếu muốn săn hoa.

Hoa mận ở khu vực Tân Lập.

Từ Mộc Châu vào có thể đi theo 3 hướng: Hướng đi thẳng vào Mộc Sương hoặc hướng rẽ vào ngũ động bản ôn, hay hướng rẽ xuống Nậm Tôm, đi bản Dọi, hướng nào cũng có những sườn non bạt ngàn hoa mận. Đặc biệt, nếu may mắn có thể gặp các bản người Mông lại đang ăn tết cổ truyền. Đi sâu vào bản sẽ thấy không khí vui tươi, những bộ trang phục sặc sỡ tại sân vận động cùng với những trò chơi hấp dẫn.

- Khu vực Bản Áng và thác Dải Yếm: là địa điểm hấp dẫn khách du lịch đến đây thưởng ngoạn khung cảnh thơ mộng của hoa mận nở trắng trời. 

Hoa mận ở Bản Áng.

- Bản Ba Phách

Một bản làng như bị bỏ quên lạc lõng hẳn so với khu thị trấn nhưng đẹp vô cùng mỗi độ xuân về nhờ rừng mận bao quanh những mái nhà của người Mông.

Rừng hoa mận ở bản Pa Phách.

Còn rất nhiều điểm khác như Thèn Phàng, Loóng Luông… hay dọc đường quốc lộ, khắp Mộc Châu nơi đâu cũng thấy sắc trắng hoa mận chào đón mùa xuân về.

NHỮNG ĐỒI CẢI TRẮNG BẠT NGÀN
Hoa cải trắng ở Mộc Châu thường nở vào đầu tháng 11. Ở Mộc Châu, hoa được trồng kín cả một quả đồi, kéo dài từ thung lũng này đến chân núi nọ, khắp không gian rộng lớn được phủ bằng một màu trắng tinh khôi của hoa cải.

Mùa thu - mùa của những cánh đông cải trắng Mộc Châu

Những địa điểm đẹp ngắm hoa cải trắng: Bản Pa Phách (còn gọi là Ba Phách, nơi được mệnh danh là thiên đường hoa cải), khu vực rừng thông bản Áng, bản Cóc xã Đông Sang, Vân Hồ, thị trấn Nông trường Mộc Châu… là những nơi có nhiều hoa cải và các góc nhìn đẹp.


Con đường hoa cải nổi tiếng ở Ba Phách.

NHỮNG CÁNH ĐỒNG HOA TAM GIÁC MẠCH
Không chỉ có những đồi chè xanh mướt, những đồi cải trắng ngút ngàn, đến Mộc Châu bạn còn bắt gặp những cánh đồng tam giác mạch đẹp nhẹ nhàng như người con gái H'mông nơi đây. Tới Mộc Châu, để thường thức vẻ đẹp của tam giác mạch, bạn có thể tới 1 trong 2 nơi sau:

- Xã Tân Lập, Mộc Châu:  Vườn hoa này có diện tích khoảng 1000m2 và đặc biệt nằm cùng đường vào đồi chè trái tim. Khi đến đồi chè trái tim, bạn chỉ cần đi quá thêm 500m là thấy. Vườn hoa tam giác mạch nằm ngạy cạnh bên đường, được du khách tìm đến rất nhiều trong thời gian qua.Vườn cũng trồng thêm hoa cánh bướm, túy điệp để du khách chụp ảnh cho sinh động. Liên hệ chủ vườn để được chỉ đường và tư vấn: 01638288569 e Huệ

Tam giác mạch giờ đây đã có mặt ở cao nguyên Mộc Châu

- Lóng Luông: Từ Hà Nội lên Mộc Châu, vượt qua xã Lóng Luông huyện Vân Hồ, khi đến bản Lóng Luông (gần đèo Hua Tạt và bản Hua Tạt), chỗ nhà nghỉ Vân Luông bạn sẽ thấy hoa tam giác mạch được trồng dưới một khu đất thấp dưới chân đồi, hoa đang nở đẹp rực rỡ, cạnh đó còn có cánh đồng hoa ngũ sắc nở tự nhiên màu tím rất đẹp.

Tam giác mạch  ở Lóng Luông - Mộc Châu.

THÁC DẢI YẾM
Thác nước Bản Vặt, một địa danh gắn liền với lịch sử cư trú rừ rất xa xưa của tộc người Thái ở vùng đất Mường Sang xưa, Mộc Châu ngày nay. Có thể nói đây là một cảnh quan sinh thái tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này.

Thác Dải Yếm - Điểm du lịch Mộc Châu hấp dẫn.
Thác nước Bản Vặt hay còn gọi là Thác Dải Yếm - Điểm du lịch Mộc Châu hấp dẫn.

Ngoài tên gọi dân dã trên, thác nước này còn có tên gọi khác như thác Nàng, thác Dải Yếm, nhằm ví vẻ đẹp của thác nước như xuân sắc của người con gái tuổi trăng tròn.

Thác Dải Yếm - Điểm du lịch Mộc Châu hấp dẫn.
Thác nước Bản Vặt hay còn gọi là Thác Dải Yếm - Điểm du lịch Mộc Châu hấp dẫn.

MỘC CHÂU HAPPY LAND
Khu du lịch Mộc Châu Happy Land với thảm hoa hình trái tim đang triển khai rộng 5 ha ( 50,000 m2) với rất nhiều khu chụp ảnh đẹp và độc đáo lần đầu tiên xuất hiện tại Mộc Châu, kèm theo các dịch vụ ăn, nghỉ độc đáo.

Happly Land Mộc Châu - Điểm du lịch hấp dẫn Mộc Châu

Đặc biệt được đầu tư trồng mới rất nhiều loài hoa, tạo thành cảnh quan bạt ngàn ấn tượng bất kỳ du khách nào khi đặt chân đến nơi đây, nhiều trò chơi cũng được đưa vào phục vụ du khách tới tham quan khu du lịch.

Happly Land Mộc Châu - Điểm du lịch hấp dẫn Mộc Châu


Nơi đây có không gian lý tưởng dành cho du khách nghỉ ngơi, tận hưởng vẻ đẹp thanh bình và trong lành của xứ ngàn hoa cao nguyên Mộc Châu này.

Happly Land Mộc Châu - Điểm du lịch hấp dẫn Mộc Châu

TRANG TRẠI BÒ SỮA
Bò sữa ở Mộc Châu không chỉ nổi tiếng là được thả tự nhiên mà mô hình chăn nuôi trang trại nơi đây cũng có quy mô lớn và chất lượng chăm sóc tốt. Để có được các sản phẩm bổ dưỡng từ sữa, bò sữa được nuôi trong các trang trại có một chế độ chăm sóc đặc biệt, sạch sẽ và đồng thời được cung cấp đầy đủ nguồn thức ăn dinh dưỡng cần thiết.

Trang trại bò sữa Mộc Châu 

Tới đây, du khách sẽ được chứng kiến những trang trại rộng lớn với hàng ngàn chú bò khỏe mạnh xếp thành từng hàng đẹp đẽ trong chuồng. Những con bò ở đây là kết quả của sự chọn lọc cẩn thận về giống và sức khỏe do vậy bạn có thể hoàn toàn tin tưởng về chất lượng sữa của chúng.

Các trang trại rộng lớn tạo ra một không gian thoáng mát cho những chú bò có thể sinh trưởng tốt nhất. Đi thăm và trực tiếp cho bò ăn, chứng kiến quá trình vắt sữa và thậm chí có thể tự tay vắt sữa, du khách sẽ cảm thấy thú vị vô cùng.

Tới đây du khách sẽ được trải nghiệm tự tay cho bò ăn cỏ 

ĐỘNG SƠN MỘC HƯƠNG
Ai đã từng tới Mộc Châu không thể không thăm Động Sơn Mộc Hương hay còn gọi là Hang Dơi, cái tên đã trở nên quen thuộc từ lâu với nhiều du khách. Động Sơn Mộc Hương được ví như một tác phẩm nghệ thuật, một thắng cảnh mà thiên nhiên ban tặng cho cao nguyên Mộc Châu.

Động Sơn Mộc Hương - Điểm du lịch Mộc Châu hấp dẫn.

NGŨ ĐỘNG BẢN ÔN
Quần thể ngũ động bao gồm bốn động chính nằm trên một quả đồi và một động nằm độc lập phía đồi bên canh. Năm hang động được ví với thuyết ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Hệ thống nhũ đá lung linh với nhiều hình thù độc đáo, được kết tinh qua hàng ngàn năm.

Trong đó có động 3 là sâu rộng nhất và cũng là động duy nhất được trang bị hệ thống điện nhờ máy phát nhưng cũng chỉ được sử dụng vào các dịp lễ, tết. Chính vì thế bạn cần trang bị đèn pin khi tham quan động. Rất nhiều góc khuất trong hang động rất đẹp nhưng nguy hiểm vì không được chiếu sáng.

Quần thể Ngũ Động Bản Ôn - Điểm du lịch Mộc Châu hấp dẫn.

ĐỈNH PHA LUÔNG
Núi Pha Luông, hay còn gọi là Bờ Lung, (tiếng Thái là núi lớn) có độ cao gần 2.000m ở khu vực biên giới Việt-Lào, nằm ở phía đông huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Từ ngàn đời nay, địa danh Pha Luông luôn in đậm trong tâm trí mỗi người dân ở Mộc Châu với đỉnh núi sừng sững thâm u, những ngôi nhà vách gỗ, mái lợp tranh ẩn hiện trong sương mù lưng núi

Núi Pha Luông - Điểm du lịch Mộc Châu hấp dẫn.

Đường biên giới Việt - Lào được chia tách tự nhiên bởi hai thảm thực vật khác biệt. 

Từ nơi này có thể quan sát rất rõ những cánh rừng, những bản làng của cả hai nước Việt Lào

ĐỒN MỘC LY
Một địa danh đã đi vào lịch sử cuộc kháng chiến chống Thực Dân Pháp của quân và dân Mộc Châu.Đồn được Thực Dân Pháp xây dựng năm 1947, năm 1951 được tăng cường lực lượng, vũ khí và mở rộng qui mô để cai trị, đàn áp nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu, khống chế quốc lộ 6 và quốc lộ 43 sang Hủa Phăn (Lào).

CHÙA CHIỀN VIỆN
Chùa Chiền Viện, còn gọi là chùa Vát Hồng, nay thuộc bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Tài liệu thư tịch quan phương, nói về ngôi chùa này sớm nhất, là sách "Đại Nam nhất thống chí" của Quốc sử quán triều Nguyễn.

Theo bộ sách viết vào giữa thế kỷ XIX này thì ít nhất là đến khi ấy, chùa Chiền Viện vẫn còn là một kiến trúc Phật giáo lớn ở miền núi Tây Bắc, với số tượng Phật được thờ trong chùa là: 1 pho tượng lớn, 8 pho vừa, 56 pho nhỏ đều bằng đồng, 2 pho bằng thiếc, 1 pho nhỏ bằng ngà…

MÓN NGON Ở MỘC CHÂU
Món ngon ở Mộc Châu rất nhiều, những món ngon ở đây làm nức lòng bất kỳ du khách nào ghé đến đây, những món ngon nổi tiếng phải kể ,Bê chao, cá suối, thịt trâu gác bếp, ốc đá, nậm pịa…

BÊ CHAO
Những chú bò non ở Mộc Châu khi mới sinh ra (gọi là bê) được xác định giới tính, nếu là bê cái sẽ giữ lại nuôi để lấy sữa, còn bê đực không cho sinh sản sẽ bị loại. Khi bê con bị loại, người dân ở cao nguyên Mộc Châu đã biến nó thành một món ăn giàu chất dinh dưỡng, ngon và hấp dẫn – món bê chao.

Bê Chao - đặc sản Mộc Châu.

Cách chế biến món bê chao không cầu kỳ, từ nguyên liệu là thịt bê được xắt thành từng miếng nhỏ, đem ướp sả, gừng, gia vị rồi chao qua dầu sôi. Vì thịt bê còn non nên món ăn mềm, mang vị ngọt, không ngấy, không béo.

Cách chế biến món bê chao không cầu kỳ, từ nguyên liệu là thịt bê

CẢI MÈO ĐẮNG
Cải mèo Mộc Châu chỉ có vào mùa đông và mùa xuân. Thứ cải này vốn được bà con ở đây trồng tự nhiên quanh các nương, rẫy để phục vụ nhu cầu của gia đình và thết đãi khách khứa.

Giữa thu đến cuối thu, mang hạt giống ra rải quanh vườn, quanh rẫy mà chẳng cần rào giậu, luống bãi, cũng chẳng cần chăm bón, tưới tắm gì, ấy thế mà cây cải cứ xanh, cứ cao, cứ non mượt non mà, nhìn thôi đã thích mắt.

Cải Mèo - đặc sản Mộc Châu.

Vài năm trở lại đây do nhu cầu ăn cải mèo của khách du lịch thập phương tăng cao, nên bà con dân tộc đã biết trồng để bán, để kinh doanh, trồng thành hàng, thành luống. Dù vậy cách thức trồng vẫn còn nhiều thô sơ nên cải mèo Mộc Châu vẫn giữ được những hương vị đồng nội hoang dã của nó.

Cải Mèo - đặc sản Mộc Châu.

CÁ SUỐI MỘC CHÂU
Những chú cá suối Mộc Châu tròn lẳn, miệng cũng tròn vo. Có con bé xíu như ngón tay út, có con nhỉnh hơn hai ngón tay. Cá được rửa sạch rồi cho lên chảo chiên giòn, khi ăn có thể nhai cả thịt lẫn xương cá.

Cá suối rán giòn - đặc sản Mộc Châu.

CÁ HỒI MỘC CHÂU
Là giống cá vốn chỉ sống ở vùng lạnh như châu Mỹ, châu Âu mới được nhập về nuôi thành công ở Mộc châu. Với vị ngon đậm đà, thịt có màu hồng đẹp, giá trị dinh dưỡng cao, cá hồi đang là món ăn sang trọng của du khách khi đến với Mộc châu.

Cá Hồi - đặc sản Mộc Châu.

Nổi bật nhất là các món như lẩu cá hồi, gỏi cá hồi, cá hồi nướng… Trong cái lạnh của Mộc châu, bên chén rượu ngô mà được thưởng thức nồi lẩu cá hồi bốc hơi nghi ngút và những loại rau rừng còn đọng sương mai chắc hẳn thực khác sẽ có được ấn tượng khó quên.

Cá Hồi - đặc sản Mộc Châu.

KHOAI SỌ MÁN MỘC CHÂU
Nhiều người quen gọi món khoai sọ này là khoai sọ mán do người Dao vùng đất Mộc Châu (Sơn La) trồng. Một số vùng đất khác cũng có món khoai này nhưng xét về độ thơm ngon thì khoai do của người Dao là đúng chất và ngon nhất.

Khoai sọ - đặc sản Mộc Châu.

DÂU TÂY MỘC CHÂU
Cách khu vực bản Áng chừng một km, có một khu vực mà tại đó vườn hoa lan và dâu tây hấp dẫn được ươm trồng thử nghiệm và cho ra trái từ vài năm nay. Nhiều nhà vườn hiện đang mở rộng diện tích trồng để xuất về các thành phố và chế biến thành mứt, rượu…

Dâu tây được ươm trồng thử nghiệm tại Mộc Châu trong vài năm nay và thu hoạch được kết quả khả quan do phù hợp với chất đất cao nguyên cùng khí hậu miền núi mát mẻ quanh năm. Giống với thời tiết ở Đà Lạt nhưng ít mưa hơn, cao nguyên Mộc Châu đã bước đầu cho ra những trái dâu ngon lành.

Dâu Tây - đặc sản Mộc Châu.

CHÈ MỘC CHÂU
Hiện nay, huyện Mộc Châu có khoảng 3.000 ha chè các loại khác nhau. Những đồi chè mơn man, bát ngát đã biến Mộc Châu trở thành một viên ngọc xanh thơ mộng. Cây chè cũng ngày càng gắn bó với cuộc sống của các dân tộc nơi đây. Đến nay, loại cây này là một trong những biểu tượng của cao nguyên Mộc Châu.

Chè - đặc sản Mộc Châu.

Các loại trà nổi tiếng nhất của cao nguyên Mộc Châu. Đó là San Tuyết – loại trà được chế biến từ cây chè vài trăm tuổi ở đây, ngoài ra còn có trà Ô Long, trà Kim Tuyên… mỗi loại đều có vị ngon khác nhau.

Đặc sản San Tuyết Mộc Châu.

SỮA BÒ MỘC CHÂU
Với hàng trăm con bò sữa được nuôi ngay trên nông trường, các sản phẩm làm từ sữa là một trong những thứ bạn nên thử khi đặt chân tới Mộc Châu. bạn có thể mua những sản phẩm này trong bất kỳ nhà hàng nào trên đường vào Thị trấn.

Nếu có cơ hội hãy tận hưởng 1 ly sữa tươi nguyên chất đun nóng ngay khi vừa được vắt. Những sản phẩm làm từ sữa bò khác mà bạn cũng nên thử là sữa chua (không phải loại đóng hộp bán trong siêu thị), bơ hoặc váng sữa …

Sữa bò - đặc sản Mộc Châu.

NHỮNG KHU VỰC ĂN UỐNG CHÍNH Ở MỘC CHÂU
Mộc Châu có rất nhiều các quán ăn ngon và nổi tiếng. Tuy nhiên du khách cần biết những khu vực tập trung đông nhất để dễ dàng được thưởng thức những món ngon đặc sản và truyền thống tại cao nguyên này. 

- Từ nhà nhã ba Mộc Châu quay ngược lại khoảng 4km, các bạn sẽ thấy những quán ăn dành cho xe khách. Những nhà hàng này không sang trọng như nhiều nhà hàng khác tại Mộc Châu, nhưng đồ ăn khá ngon, và có thể đáp ứng được cho những đoàn đông 200-300 người.

- Các quán ăn trên quốc lộ 6 phần lớn dành cho dân phượt và giá cả rất phải chăng

- Các quán ăn gần các điểm đến hấp dẫn ở Mộc Châu như: thác dải Yếm, rừng thông bản Áng... cũng có khá nhiều quán ăn ngon đáp ứng nhu cầu cho cả dân phượt và khách du lịch tới đây.

NHỮNG ĐIỂM CHỤP HÌNH ĐẸP TẠI MỘC CHÂU
Cao nguyên Mộc Châu có rất nhiều những điểm chụp hình đẹp, những điểm chụp hình đẹp ở Mộc Châu được du khách yêu thích là các điểm du lịch như rừng thông bản áng, khu rừng mận, đồi hoa cải, đồi chè trái tim, thác dải yếm, Mộc Châu Happy Land ...